Luật bàn thắng sân khách là gì? Nó có còn được áp dụng không

Trong trận đấu loại trực tiếp hai lượt, nếu tỷ số hòa nhau sau 180 phút thi đấu quy định thì đội nào ghi được nhiều bàn thắng hơn trên sân khách sẽ vào vòng trong. Ví dụ, ở bán kết Champions League 2019, Tottenham Hotspur đã thua trận lượt đi với tỷ số 1-0 trên sân nhà của họ. Tuy nhiên, họ đã thắng trận đấu trên sân khách tại Amsterdam với tỷ số 3-2. Tỷ số hòa là 3-3 nhưng vì Tottenham ghi được nhiều bàn thắng hơn trên sân khách nên họ đã được tuyên bố là đội chiến thắng. Có rất nhiều trường hợp như vậy trong quá khứ vì luật bàn thắng sân khách; cùng FB688pro.com đi tìm hiểu xem luật bàn thắng sân khách là gì qua bài viết sau.

Tại sao luật bàn thắng sân khách được đưa ra?

Quy tắc này lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong trận đấu vòng hai của Cúp C1 vào tháng 11 năm 1965 giữa câu lạc bộ của Séc là Dukla Prague và Budapest Honved của Hungary. Tỷ số hòa là 4-4 và Honved đi tiếp vì họ ghi được ba bàn thắng trên sân khách, nhiều hơn Dukla một bàn, đội chỉ ghi được hai bàn tại Budapest.

Quy tắc này được thi hành tại Cúp C1 Châu Âu, nay là Champions League vào năm 1967 và kể từ đó được áp dụng tại hầu hết các giải đấu bóng đá trên toàn thế giới. Trong trường hợp cả hai đội ghi được cùng số bàn thắng trên sân nhà và sân khách ở cả hai lượt trận, thì luật hòa tiêu chuẩn sẽ được áp dụng: 30 phút của hiệp phụ, sau đó là các quả phạt đền, nếu cần.

>> Xem thêm: Những luật bóng đá 11 người

Tại sao luật bàn thắng sân khách đã bị loại bỏ?

UEFA đã cung cấp bằng chứng thống kê rằng đã có sự giảm sút về số chiến thắng trên sân nhà và số bàn thắng trong các giải đấu cấp câu lạc bộ mà họ tiến hành trong 4 thập kỷ qua. Cơ quan này cũng đã có một tuyên bố: “Thống kê từ giữa những năm 1970 cho đến nay cho thấy một xu hướng rõ ràng là liên tục giảm khoảng cách giữa số trận thắng sân nhà / sân khách (từ 61% / 19% xuống 47% / 30%) và số bàn thắng trung bình mỗi trận ghi được trên sân nhà / sân khách (từ 2,02 / 0,95 đến 1,58 / 1,15) trong các giải đấu của nam. ”

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin đã tuyên bố rằng: “Tác động của quy tắc này giờ đi ngược lại mục đích ban đầu của nó, trên thực tế, nó giờ đây ngăn cản các đội chủ nhà – đặc biệt là trong trận lượt đi – tấn công, vì họ sợ bị thủng lưới – điều sẽ giúp đối thủ của họ một lợi thế quan trọng. ”

Nó thường dẫn đến các trận lượt đi khó khăn, trong đó đội chủ nhà không muốn sử dụng nhiều tiền đạo để tránh bị thủng lưới trong khi hy vọng họ sẽ ghi bàn trên sân khách trong trận lượt về. Nếu tỷ số cuối trận lượt đi vẫn sát nút sẽ dẫn đến một trận lượt về rộng mở, cả hai đội đều vẫn còn cơ hội đi tiếp.

Tại sao luật bàn thắng sân khách bị chỉ trích?

Nhiều huấn luyện viên đã chỉ trích quy tắc này, đặc biệt là ở Champions League. Vào năm 2015, sau khi Arsenal bị Monaco loại (hòa với tổng tỷ số 3-3 nhưng Monaco tiến sâu vì họ đã ghi ba bàn trên sân khách so với 2 của Arsenal), huấn luyện viên Arsene Wenger của đội bóng Anh đã gọi quy tắc này là ‘lỗi thời’. Wenger nói với các phóng viên: “Quy tắc này được tạo ra vào những năm 60 để khuyến khích các đội tấn công trên sân khách, nhưng bóng đá đã thay đổi kể từ những năm 1960 và sức nặng của bàn thắng sân khách ngày nay là quá lớn”.

Wenger không phải là người duy nhất tin vào điều này. HLV Diego Simeone của Atletico Madrid đã chỉ ra những bất lợi về mặt chiến lược cho đội chơi trận lượt về vòng loại trực tiếp trên sân nhà, đặc biệt là khi trận đấu bước vào hiệp phụ. Simeone cho biết vào tháng 5 năm 2018: “UEFA cần phải xem xét khó khăn như thế nào khi chơi trận lượt về trên sân nhà, khi đối thủ của bạn có 30 phút hiệp phụ, trong đó một trong số các bàn thắng của họ được tính gấp đôi, trong khi đội chủ nhà không” có lợi thế này. ”

UEFA có hành động trước những lời chỉ trích đó không?

Đúng. Vào tháng 9 năm 2018, UEFA bắt đầu thảo luận với các huấn luyện viên và quy tắc này đang được xem xét kể từ đó. Các huấn luyện viên mà họ nói chuyện bao gồm: Massimiliano Allegri, Carlos Ancelotti, Unai Emery, Paulo Fonseca, Julen Lopetegui, Jose Mourinho, Thomas Tuchel và Wenger. Phó tổng thư ký UEFA Giorgio Marchetti được Reuters dẫn lời nói: “Các huấn luyện viên nghĩ rằng việc ghi bàn trên sân khách không còn khó khăn như trước đây. Họ nghĩ rằng quy tắc nên được xem xét lại và đó là những gì chúng tôi sẽ làm ”.

Trong thời kỳ đại dịch, khi rất nhiều trận đấu được diễn ra tại các địa điểm trung lập, luật bàn thắng sân khách có còn được áp dụng không? Thực tế, Juventus và Bayern Munich đã bị loại khỏi Champions League mùa trước vì luật này. Bayern hòa 3-3 chung cuộc với Paris St-Germain ở tứ kết nhưng thua trên sân khách; Juventus cũng vậy, đội đã thua Porto dù tỷ số đang hòa 4-4 sau hai lượt trận.

Bỏ luật bàn thắng sân khách sẽ khuyến khích bóng đá tấn công như thế nào

Có hai ý tưởng cơ bản đằng sau sự ra đời của quy tắc này từ Giải vô địch Cúp C1 1965-66: khuyến khích các đội chơi bóng đá tấn công trên sân khách và bãi bỏ các trận đấu playoff tại một địa điểm trung lập.

Với nỗ lực làm sôi động các trận đấu playoff hai lượt trận, đặc biệt là lượt đi trong hai lượt trận vòng loại trực tiếp của Champions League, được coi là giải đấu cấp CLB khắc nghiệt nhất thế giới. Còn các giải đấu Cúp khác ở châu Âu sẽ không còn luật bàn thắng sân khách gây tranh cãi nữa.

Cơ quan điều hành bóng đá châu Âu UEFA đã thông báo vào tháng 6 năm 2021 rằng họ sẽ bãi bỏ quy tắc đang gây tranh cãi nhiều bắt đầu từ mùa giải 2021-2022. Thay vào đó, những trận đấu phân định tỷ số sau hai lượt trận sẽ được định đoạt qua 30 phút hiệp phụ.

Kết luận

Những giải đấu sẽ bị ảnh hưởng vì quy định bãi bỏ luật bàn thắng sân khách của UEFA: Champions League, Europa League, Champions League nữ, UEFA Youth League, UEFA Super Cup và Europa Conference League mới thành lập. Còn ở nhiều giải đấu khác của thế giới vẫn đang áp dụng luật bàn thắng sân khách.